• Điểm đánh giá
  • 30 lượt xem
;
C

Địa chỉ: thôn Tà Gộc, xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam

^

Đến đó: [Xem chi tiết]

Thác Bầu nằm ở địa phận thôn Tà Gộc, xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, từ nhiều năm nay được dân “phượt” (những người đi du lịch bụi) đặt cho biệt danh “đệ nhất thác ở Khánh Hòa”. Quả thật, vẻ đẹp của dòng thác nằm ở đầu nguồn suối Mấu chinh phục các bạn trẻ bởi nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ hiếm có cùng những trải nghiệm, thử thách khá độc đáo trên suốt chặng đường đi.

Ở độ cao khoảng 700-800m so với mực nước biển cũng là tìm thấy một thác nước bốn tầng có chiều cao gần 30m ở cách ngã ba đường mới mở từ Khánh Lê đi Đà Lạt 6km và cách Nha Trang khoảng 60km. So với các thác khác ở Khánh Hòa như: Suối Tiên, Đá Giăng (Diên Khánh); Ba Hồ, Đá Bàn, (Ninh Hòa); Tà Gụ (Khánh Sơn); Suối Đá Trải, BaLi (Cam Ranh); Suối Thơm, YangBay (Khánh Vĩnh) thì thác Bầu – thượng nguồn của Suối Mấu vẫn đẹp nhất, hùng vĩ nhất. Dân phượt đi trước đã đặt cho Thác 1 cái tên khá hay : Đệ nhất thác Khánh Hòa.

Giữa các tầng thác là các hồ với độ sâu khác nhau được bao bọc bởi những vách đá thẳng đứng, trong đó có một hồ rộng chừng 150m2 thả sức cho bạn bơi lội vẫy vùng cũng như ngắm nhìn loài cây ký sinh có lá hình tròn trang trí trên vách đá. Nhiều khoảng trống dọc hai bên thác với diện tích mặt bằng khá rộng, đủ cho nhóm đến 30 người sinh hoạt dã ngoại. Nhưng lưu ý hồ có độ sâu từ 0,5m đến khoảng 5m, các trưởng đoàn nên nhắc nhở thành viên mình không được tự ý xuống bất kỳ hồ nào nếu không biết bơi và chưa có người lội thử độ sâu.

Thác có rất nhiều nước kể cả vào mùa khô, cây cối hai bên thác vẫn còn rất hoang sơ, ngoại trừ những khu vực đã khai thác làm nương rẫy. Dòng thác lúc chúng tôi đi rất hùng vĩ, có thể cuốn đi những thứ cản đường (do vài ngày trước đã có mưa). Nước đổ từ trên xuống bắn bọt nước tung tóe nhìn rất thú vị.

Dọc theo hai bên bờ đá của thác dày đặc cây lồ ô, mỗi khi gió thổi mạnh thân cây cọ xát vào nhau tạo nên những giai điệu rất du dương. Nếu khéo tay một tý, chung ta có thể dùng 1 vài ống lồ ô để làm 1 bữa tiệc cơm lam, thịt nấu ống tre rất ngon. Dưới suối có nhiều cá tràu, cá trê, cá mang, người dân ở đây vẫn thường đến câu.

Những lưu ý quan trọng khi tham quan thác Bầu

Vì vị trí địa lý thác Bầu nằm sâu trong rừng nên bạn phải nhớ kĩ những điều sau:

• Mang theo các vật dụng cần thiết như pin dự phòng, áo mưa, bản đồ, áo phao để đề phòng
  • Không được đi theo con suối để tìm đến thác Bầu vì suối chia thành hai nhánh bạn sẽ bị lạc đường
  • Mang theo mũ, nón, kem chống nắng để bảo vệ làn da.
  • Nên mang đồ thoải mái, giày thể thao hoặc sanda để chinh phục mọi cung đường hiểm trở.
  • Nếu bạn muốn ở lại cắm trại qua đêm thì phải chuẩn bị kỹ càng mọi vật dụng cần thiết.

Hướng dẫn đường đi

Muốn đến Thác Bầu các bạn đi đường từ Nha trang hướng về Đà Lạt tới chân đèo Khánh Lê thì hỏi dân rẻ phải vào Khánh Thượng. Tại đây, chúng ta đi hết đường, gửi xe tại nhà dân (người dân đây thường ko lấy tiền trông xe), au đó bắt đầu hành trình đi bộ.

Con đường đến thác Bầu khá gian nan. Phải vượt qua 2 cái suối, băng qua cánh đồng sắn ngô của người dân tộc nơi đây và 3 con dốc khá cao. Sau đó phải tiếp tục băng qua một khu rừng cây tre lồ ô dài khoảng 1 km nữa. Khi tai có thể lắng nghe được âm thanh của dòng thác đang cuộn chảy hòa trong nhịp du dương của những thân cây lồ ô xô dạt vào nhau sau mỗi cơn gió là biết đã đến thác Bầu.

Lưu ý: Các bạn cần phải có người dẫn đường vì cung đường đến thác có rất nhiều ngã rẽ, dễ bị lạc. Và suối ở đây chia làm 2 nhánh. Nên nếu men theo suối cũng chưa chắc tìm được thác.

Bài viết này được tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm Nhatrangsensetravel.com, Gody.vn, Alongwalker.co... và một số tài liệu khác.

Trở lên Trên ▲
Quảng cáo
Bài viết liên quan
Nếu bạn đang tìm khách sạn có hồ bơi vô cực tại Nha Trang, đừng bỏ qua 5 cái tên này! Đây đều là những...
Jan 2, 2024
84 lượt xem
Tất cả bài viết

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *