Châu Á

Nhật ký
Cập nhật: 26/01/2024 7:57 pm
Đã đăng: 29/06/2016 10:00 am

Bất chấp cái nóng dã man và độ ẩm cao ngất ngưỡng, du khách đến Sri Lanka tăng dần đều 10% mỗi năm. Tiếng lành đồn xa, đảo “giọt lệ Ấn Độ” Sri Lanka thu hút mọi người vì sự đa dạng cảnh quan và thuận tiện đi lại. Chỉ vài tiếng tàu xe là tôi đã có thể đến tránh nóng ở bãi biển hoang sơ phía Nam, đi safara xem những đàn voi đông đảo nhất thế giới, lên tỉnh đồi mát rượi uống những ly trà đỉnh cao, leo 5,000 bậc thanh hành hương, đắm chìm trong văn hóa với những điệu nhảy Kandyan và các tàn tích cổ ở tam giác văn hóa.

Sư cụ trụ trì chùa Gangarayama – Ảnh: Trần Hữu Đại Nhật

18 ngày. 10 địa điểm. Dưới cái nóng đổ lửa của xứ Nam Á rực rỡ, tôi đã có những cuộc trả giá đại tài với những đại sứ văn hóa-không-chính-thức của Sri Lanka, đuổi theo cá voi xanh trên đại dương, được cảnh sát hộ tống điều tra tìm đồ thất lạc, ngồi chuyến tàu đêm hạng ba chen lấn và chia sẻ tách café cùng người bản địa,… Để rồi tôi vai xách nặng trĩu những gói trà hảo hạng, máy ảnh đầy những tấm hình thiên nhiên, và tim trĩu tình cảm thân thiện chân thật từ những người bạn từ Hòn Ngọc Ấn Độ Dương.

Mời bạn cùng du hành với tôi qua những bức ảnh và những trải nghiệm địa phương.

Ngày 01: Những Đại Sứ Văn Hóa Không – Chính-Thức Ở Colombo

Xuất hiện trên những chiếc xe 3 bánh màu trơn, các tài xế tuk tuk chính là đại sứ văn hóa không-chính-thức của Sri Lanka. Họ chủ động chào bạn bằng đủ thứ tiếng. Họ biết tất cả ngóc ngách và sẵn lòng khoe các điểm tham quan trong thành phố.

Những xe bus kinh hoàng tại Colombo
Tuk Tuk, đại sứ văn hóa không-chính-thức của Sri Lanka

Nếu không may mắn, tài xế tuk tuk cũng có thể là màn lừa đảo đầu tiên bạn phải dính. Họ sẽ tha thiết bảo rằng xe bus và tàu lửa đi mất tiêu rồi, giờ chỉ có họ mới cứu vớt được đời bạn mà thôi. Họ sẽ chạy vòng vèo, rồi đột ngột không thỏa thuận trước mà lách vào cửa hàng bán đá quý đặc sản Sri Lanka. Họ sẽ hét một cái giá cao gấp 3 lần khi bạn trả tiền. “Đắt quá!”. Bạn nhăn mặt! Tức thì một màn kịch xuất sắc được biểu diễn. Họ sẽ giật nảy người ôm đầu khóc, rồi cười cười như thể bạn vừa nói gì ghê gớm lắm, lỡ nói rồi thì nói ra luôn đi đừng ngại…

…Và tôi đã bị lừa 3,000LKR cho (22USD) như thế. Thực ra ai cũng có thể lừa được Đại Nhật hết. Đại Nhật vốn cả tin và thương người. Không để ý rằng tài xế đã giấu đồng hồ đo giờ và khoảng cách đi. Kể từ đó về sau, tôi bật chế độ Tào Tháo lên với mọi tài xế tuk tuk.

Chùa Gangarayama có chứa di tích sợi tóc Đức Phật
Sư cụ trụ trì chùa Gangarayama
Phật tử chiếm hơn 70% dân số Sri Lanka

Colombo là nơi xuất sắc để khởi đầu hay kết thúc chuyến hành trình Sri Lanka của bạn. Một ngày ở đây đủ cho bạn đi hết chợ Pettah, viện bảo tàng quốc gia, chùa chứa mái tóc Đức Phật và dạo các công trình thực dân cũ. Mà như Pinar – người bạn Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc ở Sri Lanka của tôi bảo, Colombo là phần tệ nhất của xứ này.

Mọi thứ có vẻ hứa hẹn. Ít ra là ly Arrack (nước dừa lên men) cũng làm tôi lạc quan hơn sau một vố bị tuk tuk lừa đau đớn.

Tuk Tuk, đại sứ văn hóa không-chính-thức của Sri Lanka.
Tôi đến vào đúng lúc lễ độc lập của Sri Lanka, 04.02. Tuy dành được độc lập không đổ máu, nhưng hằng năm lễ độc lập là cuộc khoa trương của quân đội chính phu

Ngày 03: Pháo Đài Cổ Galle

Đập vỡ trái dừa (50 LKR – rẻ như cho!) ra, tôi uống một ngụp trên chuyến xe lửa (110 LKR – rẻ như cho!) về bờ nam lãng mạn.

Rời Colombo, tôi lên xe lửa về phía nam Sri Lanka. Galle là nơi dừng chân đầu tiên

Galle là điểm tôi dừng đầu tiên ở bờ nam Sri Lanka. Ở đây có một pháo đài xây dựng năm 1663 bởi người Hà LanBồ Đào Nha, sừng sững 36 hectare bao quanh bởi 3 mặt biển. Cả pháo đài là một viện bảo tàng sống chứa đựng 4 thể ký lịch sử. Khi cái nóng hừng hực trôi đi, tôicũng trôi ra đường khám phá những nhà thờ cổ và những cửa hàng boutique nhỏ xinh mới mọc. Ngồi xuống hớp lấy một ngụm café Sri Lanka lạt miệng, vẫy tay chào các em học sinh da đen nổi bật trên màu áo trắng, vẳng tai nghe tiếng nhạc Sinhanlese, có những buổi chiều mà tôi chẳng muốn làm gì cả ngoài lặng lẽ nếm cuộc sống đang trôi qua rất đẹp quanh mình.

Tim tôi đập theo nhịp sóng biển khi chờ hoàng hôn trên tường thành. Một anh chàng tự giới thiệu là Raha đến bắt chuyện. Anh làm ở tiệm đá quý nên kể hết mánh nhận biết lừa đảo. Du khách Trung Quốc bị lừa nhiều lắm… Những tiệm nào có giấy chứng nhận đàng hoàng thì hẵng vào… Đá ở đây độc nhất là ruby và blue sapphire đấy… Thứ tiếng Anh gãy vụn của anh hòa lẫn vào tiếng sóng biển. Ông Tào Tháo trong tôi giờ đốt thêm đèn cảnh cáo với cả những cửa hàng đá quý.

Điểm đến chính ở Galle là pháo đài. Mà chính bản thân nó đã là một viện bảo tàng sống
Nghệ sĩ trưng bày tác phẩm, các cửa hàng boutique và khách sạn nở rộ làm nên những con phố sôi động
Trong các con hẻm, đời sống người dân hòa theo dòng chảy của 4 thế kỷ lịch sử
Nếu tìm đúng chỗ, bạn sẽ thấy được những chú rùa mon men lên bờ đẻ trứng.
Người dân lướt qua bầu trời bên tường pháo đài cổ
Tôi đến Galle đúng vào ngày lễ độc lập. Học sinh nam tập đi đều bước
Người dân sinh hoạt trong chốn touristic này
Tòa thành cổ sừng sững 36 hectare bao quanh bởi 3 mặt biển

Mặt trời lặn xuống duyên một đường vàng cam mọng lộng lẫy trên bờ biển. Trăng leo lên cao. Rùa biển bò lên bờ đẻ trứng dưới ánh trăng mờ ảo. Men theo những con hẻm, tôi lại lạc vào một nhà hàng thắp nến ăn cơm với 10 loại cari chỉ hết 120,000đ. Có nên ăn thêm kem Ý không? Hay là mình vào uống một chai bia quốc danh Lion với anh bạn mắt xanh đó?

Những đêm ở bờ biển phía Nam vẫn còn tiếp tục.

© Nội dung đã được tác giả Trần Hữu Đại Nhật đồng ý cho phép phát hành trên website.

Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Chia sẻ cảm nghĩ

Thảo luận1

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *