" />

10 món ăn không thể bỏ qua ở Nhật Bản

Bởi
Uncategorized
Cập nhật: 29/08/2018 2:49 pm
Đã đăng: 19/05/2014 11:23 am

Nhật Bản được biết đến là xứ sở của hoa anh đào với cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ và một nền văn hoá đặc trưng. Nhiều người muốn dành thời gian mong được đến đây một lần trong đời để có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của Nhật Bản, bên cạnh đó, hòn đảo Đông Á này còn nổi tiếng bởi những món ăn mà công thức chế biến đã trở nên phổ biến trên toàn Thế Giới. Nếu để dùng hai từ để miêu tả Nhật Bản thì đó sẽ là: độc đáo và quyến rũ! Sự giao thoa tinh tế giữa truyền thống và hiện đại đã tạo nên một Nhật Bản rực rỡ như ngày nay. Món ăn ở Nhật Bản nổi tiếng là đầy đủ chất dinh dưỡng, nguyên liệu luôn tươi sạch được lựa chon theo mùa, bên dưới là danh sách những món ăn mà bạn không thể bỏ lỡ.

1. Sushi

Hãy cứ nghĩ một cách đơn giản, sushi là một món ăn làm từ cá sống ăn với cơm, nếp và một chút giấm chua. Sushi Nhật Bản có rất nhiều biến thể và hương vị khác nhau rất đa dạng tuỳ theo sở thích và công thức chế biến phối hợp các nguyên liệu khác nhau. Mặc dù ngày nay, sushi được biết đến là một món ăn thuộc tầng lớp trung lưu đến thượng lưu nhưng ít ai nghĩ rằng xuất xứ của sushi là món ăn đường phố.

Shushi cá hồi – Ảnh: 7 stars sushi & grill

2. Ramen (mì)

Mì hay mì trứng là một món ăn mặn trong danh sách ẩm thực của Nhật Bản, cũng có thể nói rằng món ăn này được du truyền từ Trung Quốc nhưng người Nhật đã chế biến lại và tạo nên một món ăn riêng mang đậm bản sắc văn hoá của họ. Mì thường dùng với 4 loại soup với các nguyên liệu chính có thể là: tonkutsu (xương heo hầm), miso (một loại gia vị của Nhật Bản), xì dầu hoặc muối. Ở Fukuoka nổi tiếng là mì tonkutsu (tonkotsu ramen), ở Hokkaido là mì miso (miso ramen)

Mì gà nấu muối – Ảnh: wikipedia

3. Unagi (lươn)

Unagi là một loài lươn sống ở sống, được chế biến bằng cách nướng trên than hồng và dùng với nước sốt chua ngọt, theo lưu truyền trong dân gian Nhật Bản thì lươn có tác dụng giải nhiệt và giải độc khá lý tưởng. Món ăn này cũng gợi lên hình ảnh xưa cũ của Nhật Bản: dân dã, đánh bắt tươi sống. Mùa lươn ngon nhất là thường từ tháng 5 đến tháng 10.

Lươn nướng dùng với cơm, trông khá giống “sushi lươn”! – Ảnh: Foreignfeasts

4. Tempura (món chiên phong cách Nhật Bản)

Là món ăn thứ hai sau sushi được cả Thế Giới biết đến mặc dù nó có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha. Hải sản được áo một lớp bột xong chiên trong dầu mè, gia vị để chấm là muối hoặc nước tương.

Người ta có thể chiên luôn cả củ quả nếu thích – Ảnh: The Tasty Island

5. Kaiseki (món khai vị)

Là một phần trong bữa tối và là một cá thể quan trọng trong nghệ thuật ẩm thực. Kaiseki có nguồn gốc từ thế kỷ trước cùng với nghệ thuật trà đạo ở Kyoto. Không có thực đơn cụ thể để gọi món, đơn thuần chỉ là một sự trình bày các nguyên liệu tươi sống trên các món đồ sành sứ để gợi lên hương sắc thời tiết của mùa tương ứng.

Tuy đơn giản nhưng màu sắc món ăn thật sự sống động – Ảnh: Tokyo Metropolitan Government

6. Soba (mì)

Soba là loại mì mỏng, dài làm từ bột kiều mạch (một loại ngũ cốc rất tốt cho sức khoẻ) từ lâu đã trở thành một trong những nguyên liệu chính và quan trọng trong nền ẩm thực Nhật Bản. Bột kiều mạch ở vùng núi có giá rẻ hơn so với gạo. Mì được trụng qua nước nóng, sau đó vớt ra để trên một chiếc manh hoặc rổ tre cho ráo nước và ăn cùng với nước tương, ngày nay mì soba đã có thêm nhiều nguyên liệu khác làm cho món ăn trở nên phong phú hơn như tôm, thịt, rau củ qua,…

Mì Soba tốt cho sức khoẻ – Ảnh: THVL

7. Shabu-Shabu

Giống như món lẩu ở Việt Nam, những lát thịt bò, thịt heo, rau củ còn sống được để riêng trên những chiếc đĩa bằng đá cẩm thạch cùng với một nồi nước dùng đang sôi. Với món ăn này, người dùng phải tự nấu chín ngay tại bàn rồi mới có thể thưởng thức được.

Shabu-shabu khá giống món lẩu ở Việt Nam – Ảnh: There and back again

8. Okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản)

“Okonami” có nghĩa là “theo ý thích của bạn” còn “yaki” nghĩa là nấu nướng, Okonamiyaki là một loại bánh mặn áp, chảo được xem là đặc sản của vùng Kansai hoặc Hiroshima, tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm thấy món ăn này ở hầu khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản, nguyên liệu làm bánh thay đổi theo từng vùng thường là: mực, tôm, rau củ, kim chi, viên phô mai, sốt mayonasie…Okonomiyaki của Tokyo nhỏ hơn Kansai và Hiroshima, món ăn này thường được đem ra so sánh với món trứng chiên hoặc pancake của phương Tây.

Món bánh xèo này cũng đã được phục vụ ở nhiều quán ăn Việt Nam – Ảnh:Wikipedia

9. Tonkatsu (thịt heo chiên xù)

Món ăn này có mặt trong thực đơn ăn uống cùa người Nhật vào thế kỷ 19 khi Nhật mở cửa thông thương với phương TâyNgười ta thường dùng sườn heo để chế biến món này, miếng sườn được dần ra cho mềm, áo qua một lớp bột mì, trứng và bột chiên xù, sau khi chiên chính thì dùng với một loại sốt riêng, bắp cải và một chén soup miso.

Sườn heo chiên xù – Ảnh:La Petit Brioche

10. Yakitori (thịt gà xiên nướng)

Một cốc bia lạnh, một vài miếng thịt gà xiên nướng thơm lừng là bạn đã có thể tận hưởng trọn vẹn một buổi chiều cuối tuần nhẹ nhàng. Yakitori là một trong những món ăn được yêu thích nhất tại Nhật Bản bởi hương vị mặn ngọt hoà quyện vào nhau phảng phất hương vị của mùi dầu vừng và gừng, rất Nhật!

Thịt gà xiên nướng – Ảnh:All about Japanese Menu

(Tham khảo: BBC Goodfood)

Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *