Phượt bằng xe máy: Di chuyển theo tốp, đoàn

Đăng bởi
Mẹo vặt, Uncategorized
19/04/2012 3:00 pm

Chốt và dẫn đoàn làm gì?

  • Phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn: về nguyên tắc, dẫn đoàn dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ: khi có đoạn giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như khi đổ xăng, thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay các việc khác. Còn chốt đoàn nhằm đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Khi có ai tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo, nhắc nhở và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn. Chính vì vậy, cần phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt và giám sát lẫn nhau.
  • Xe dẫn đoàn thì đến chỗ rẽ thì dừng lại chờ anh em cùng rẽ. Trong trường hợp dừng trời tối, anh chị em dừng lại thì bật xi nhan phải để các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc nhập đoàn (nếu là thành viên) hay né ra chỗ khác mà không đụng phải chúng ta. Dẫn đoàn cần đặc biệt tinh tế trong việc cho anh chị em dừng, nghỉ, căn tầm xăng, chọn chỗ rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra phải chú ý đường, biển báo, biển báo hạn chế tốc độ.
  • Chốt đoàn phải mang đồ nghề sửa xe, cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu.
Hiệu lệnh khi du lịch bằng xe máy

Xế và ôm lưu ý gì?

  • Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi: đảm bảo an toàn khi đi đường và không làm tổn hại đến chiếc xe yêu quý của mình.
  • Khi trời tối nếu dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe.
  • Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần sự hỗ trợ của mọi người, các ÔM sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với ÔM của người dẫn đường hoặc xe nào gần ngay mình nhất. Chính vì thế các ôm lưu ý lưu số của tất cả các ôm khác trong máy điện thoại, để khỏi mất công moi giấy ra tìm số khi cần. Các xế cũng cần chỉ đạo các ôm quan sát xe đi trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo mọi người luôn quan sát thấy nhau để có thể bảo vệ và đảm bảo an toàn cho nhau.
  • Về khoảng cách giữa các xe: ở các đoạn Quốc lộ hay cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 20-40m là vừa (vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h) đảm bảo an toàn.
  • Xế cẩn thận, chắc chắn và có tinh thần trách nhiệm với ôm cũng như trách nhiệm với lịch trình của cả đoàn.
  • Đến chỗ rẽ, xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Đề nghị mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu, không dồn cục quanh xe dẫn đầu gây cản trở giao thông và có thể gây nguy hiểm.
  • Qua ngã ba ngã tư không thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.

Những điều cấm kị

  • Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.
  • Tuyệt đối không được tách đoàn.
  • Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường.
  • Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.
  • Tuyệt đối không để xe ngay vách vực.
Tuyệt đối không để xe ngay vách vực

Vượt ô tô

  • Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn, ta không biết đằng trước có xe ngược chiều hay không. Nếu cố vượt thì xác suất gặp tai nạn là cực kỳ cao.
  • Chỉ được vượt bên trái.
  • Bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.
  • Chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Không thì tiếp tục chờ cho đến khi nó nhường đường.
  • Cần đặc biệt kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container. Những loại xe này thân rất dài, khó vượt, hút gió mạnh, dễ bị đuôi xe quệt vào. Do vậy chỉ vượt khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường. Nếu loại xe này phóng nhanh thì chấp nhận đi đằng sau.
  • Nếu xe ngược chiều phóng nhanh tiến gần và lấn hết làn đường thì phải tấp ngay vào sát lề bên phải, thậm chí nếu cần có khi phải phi tạm xuống mương, ruộng để tránh. Nhiều xe điên đi lấn hết đường và không thèm tránh ai cả.

Đi đường đèo dốc

  • Tùy độ dốc mà về số thích hợp: 3, 2, 1
  • Không đi xe ga (Attila, SCR, LX, SH, PS, Nouvo, Mio, Click…), vừa hại xe vừa nguy hiểm khi lên dốc xuống dốc.
  • Cách nhau tối thiểu 10m, nếu không sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ. Nhất là khi xuống dốc.
  • Khi lên dốc, nếu vít ga không thấy gì là do máy quá nóng. Phải dừng lại, nghỉ 15 phút chờ máy nguội. Tuyệt đối không phun nước vào máy vì sẽ gây nứt.
  • Các xe phổ thông, đời không quá cũ thì phanh trước là đĩa, phanh sau là cơ (phanh đùm). Khi lên dốc, khói xe khét, phanh sau không khét. Khi xuống dốc khói xe không khét nhưng phanh sau khét. Đây là điều bình thường. Nếu cảm thấy mùi khét phát ra ở máy chứ ko phải ở đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau) thì phải dừng lại xem xét).
  • Khi xuống dốc không được cắt côn để xe trôi tự do. Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí sô 2 để hãm bớt.
  • Kiểm tra tổng thể xe là rất cần thiết. Đặc biệt là 2 phanh trước sau.

Cuối cùng, mỗi thành viên hãy luôn tự ý thức: trên đường phượt điều gì cũng có thể xảy ra, mỗi người chúng ta hãy luôn cẩn thận, ngoài sống vì đam mê của mình cũng cần sống vì niềm vui của những người xung quanh nữa, có biết bao người mà niềm vui của họ chỉ đơn giản là thấy chúng ta luôn mạnh khỏe.

Xế và ôm phải hỗ trợ chia sẻ với nhau

Ngoài ra có vài thủ thuật như cách quan sát xe trong đoàn phân biệt ra ngày và đêm:

  • Ban ngày thì cả đoàn nên bật đèn xe để nhìn qua gương chiếu hậu là thấy từ xa. Xe dẫn đoàn thỉnh thoảng cũng phải quan sát xem có đủ xe không (tránh xe trong đoàn tụt hậu mà không biết).
  • Ban đêm thì đoàn nên đi chậm lại, khoảng cách giữa các xe gần nhau. Nên dán đề can phản quang ở mặt nạ xe máy và đằng sau mũ bảo hiểm để đoàn dễ nhận biết nhau. Đặc biệt các xe phải nhớ vị trí và thỉnh thoảng phải tập trung quan sát điểm danh lẫn nhau.
  • Các xe đi nửa cuối đoàn khi vượt nhau phải ra hiệu để nhận biết vị trí của nhau. Hai xe áp chốt và xe chốt phải thường xuyên quan sát lẫn nhau.

Đa phần là các bạn ÔM không quan tâm lắm đến các vấn đề đi lại trên đường, hầu hết là phó thác cho XẾ trong khi việc đi lại cẩn thận đảm bảo an toàn cho cả 2 và cả nhóm.

  • Các bạn ôm thường ngại ngồi sát xế điều đó làm xế khó điều khiển xe, do đó khuyến cáo đã là Ôm thì phải ôm.
  • Khi xe vào đoạn cua hoặc đường xóc, cần giảm tốc độ ôm vẫy tay ra hiệu cho các xe sau bằng cách giơ tay vẫy, lòng bàn tay hướng xuống mặt đường.
  • Tránh trường hợp ôm thì ung dung ngắm trời ngắm đất rồi thi thoảng vỗ vai xế chỉ cái này cái kia đẹp, trong khi xế tay vai mỏi nhừ đang cắm mặt xuống đường… Nói chung đi đường Ôm nên chia sẻ với xế chứ không nên phó mặc.

Các bạn đi du lịch bụi nên xem và nhớ các hiệu lệnh đi đường cơ bản di chuyển theo tốp hoặc đoàn tử 3 xe máy trở lên.

Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0



    Trở lên Trên ▲