Chuột rút: Nguyên nhân và cách phòng ngừa, chữa trị

Đăng bởi
Kỹ năng sinh tồn, Uncategorized
04/06/2012 6:00 pm

Chuột rút là hiện tượng khá thường gặp, nguyên nhân là do sự co chặt cơ liên tục, ngoài ý muốn (chủ yếu ở các cơ thuộc hai chi dưới). Đây là một bệnh hay gặp ở nam giới. Khi bị chuột rút bạn thường có cảm giác bị đau đớn, thậm chí là rất đau và không có khả năng cử động cơ đó nữa (trong chốc lát). Chuột rút ở chân thường xảy ra ở phía sau của bắp chân dưới, và hiện tượng này xảy ra đa phần là khi bạn đang ngủ hay khi bạn mới thức giấc.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân về chứng chuột tút ở cẳng chân thì chưa thể kết luận một cách chính xác. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do xảy ra những yếu tố bất thường trong quá trình điện phân (quá trình điện phân cần có sự tham gia của các nguyên tố hóa học hay những dạng vật chất của hóa học trong cơ thể bạn).

Hầu hết mỗi người trong chúng ta đều đã trải qua cảm giác khi bị chuột rút, nhưng hiện tượng này sẽ phổ biến hơn nhiều đối với những người già cao tuổi. Đặc biệt là đối với các tay du lịch bụi thích phiêu lưu, khám phá như chúng ta.

Các nguyên nhân khác:

  • Sự căng cơ quá mức.
  • Do ngồi lâu không vận động.
  • Vận động quá lâu, quá mạnh.
  • Vận động khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Khi mang thai.
  • Tiểu đường.
  • Sự sụt giảm hàm lượng kali trong cơ thể.
  • Do việc dùng thuốc, như các loại thuốc albuterol, niacin, thuốc lợi tiểu, thuốc trị chứng tâm thần.
  • Do việc sử dụng đồ uống có cồn.
  • Rối loạn chức năng thần kinh thực vật.
  • Cơ bắp phải làm việc nhiều.
  • Mất chất điện giải trong cơ thể như K, magnesium, muối natri, calcium.
  • Mới đây có giải thích cho rằng, rối loạn dẫn chuyền tín hiệu giữa cơ bắp và dây thần kinh bị rối loạn, cho nên dù não bộ muốn cơ thư giãn sau khi co nhưng cơ vẫn tiếp tục co, gây ra đau. Theo giải thích này, người ngồi làm việc lâu, ngồi không ngay ngắn đúng vị thế cũng hay bị chứng co cứng cơ đau nhức này.

Phòng ngừa

Có bác sĩ cho rằng để phòng tránh chuột rút, có thể uống nhiều nước, ăn đủ muối khoáng; cung cấp các chất này thường xuyên sau khi ra mồ hôi. Trước khi bơi lội hay hoạt động thể thao, các bác sĩ đề nghị khởi động để điều hòa tuần hoàn máu, tránh tiếp xúc với nước lạnh đột ngột để giảm nguy cơ máu khó tuần hoàn, ăn uống đủ dinh dưỡng (đủ calo) để giữ ấm cơ thể.

Uống nhiều nước

Chúng ta hoàn toàn có thể phòng bệnh chuột rút bằng những cách đơn giản như sau:

  • Uống đủ 1,5 lít nước/ngày, tốt nhất là chọn nước khoáng giầu muối khoáng.
  • Thực hiện chế độ ăn cân bằng, đủ chất, đặc biệt là ăn nhiều hoa quả và rau xanh để cơ thể không bị thiếu kali, mage hay canxi.
  • Hạn chế dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, trà, cà phê.
  • Vận động viên thể thao cần tuân thủ nghiêm ngặt các động tác khởi động trước khi vào bài tập.
  • Phụ nữ mang thai cần ăn thực phẩm đa dạng để tránh thiếu chất.

Cách chữa

Thường thường chuột rút không kéo dài lâu và không gây ra hậu quả trầm trọng. Tuy nhiên, khi đang lái xe, điều khiển máy móc hoặc đang bơi lội thì tai nạn có thể xảy ra. Sau đây là một số phương thức nên áp dụng để giải tỏa cơn đau.

Tập vài động tác co duỗi cơ bản

Vài cách chữa cơ bản:

  • Nếu chuột rút ở bắp chân thì kéo chân ra, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng.
  • Nếu rút ở đùi, nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình căng thẳng, còn một tay ấn đầu gối xuống dưới. Sau đó xoa bóp vùng bị chuột rút.
  • Nếu chuột rút ở bàn chân thì cầm đầu bàn chân kéo nhẹ rồi đứng dậy và đứng thẳng người một lúc nhưng không cho gót chạm đất.
  • Có thể dùng dầu hoặc cồn long não xoa bóp vùng bị chuột rút, đồng thời bắt cơ bắp làm việc nhẹ nhàng đến khi hết chuột rút. Tắm nước nóng cũng tốt, giúp các cơ giãn ra, lấy lại tính đàn hồi.
  • Chuột rút bàn tay (ít xảy ra) có thể gặp ở những người phải sử dụng bàn tay với động tác lặp đi lặp lại trong một thời gian dài (các nhà văn, người chơi đàn vĩ cầm…). Hãy kéo nhẹ các ngón, rồi xoa bóp bàn tay.
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0



    Trở lên Trên ▲