1. Sử dụng thẻ tín dụng
Hàn Quốc trở thành quốc gia có số lượng người sử dụng thẻ tín dụng cao nhất thế giới chỉ sau hai năm. Trung bình mỗi năm, số lượt giao dịch bằng thẻ của người dân xứ sở kim chi khoảng 129.7 lượt (theo thống kê 2011). Trong khi đó ở Mỹ chỉ có 77.9 lượt giao dịch/người/năm.
Sẽ là một hành động phi pháp nếu bất kì thương gia trong nước nào từ chối thanh toán bằng thẻ tín dụng. Và tất cả các xe taxi đều có máy quét thẻ tín dụng.
Việc dùng thẻ tín dụng trở nên phổ biến và tiện lợi như vậy đã Seoul trở thành một trong những thành phố mua sắm hàng đầu trên thế giới.
2. Văn hoá công nghệ cao
Bạn muốn xem những gì tương lai trông như thế nào? – Hãy đặt vé máy bay đến Hàn Quốc – quốc gia đầu tiên trên thế giới lắp cáp quang trên khắp cả nước. Tại đây có tới 82.7% người dùng Internet và 78,5% dân số sở hữu điện thoại thông minh (thống kê năm 2013).
Gần như mọi thứ đều sử dụng công nghệ, người Hàn Quốc cũng sử dụng điện thoại thông minh của mình để thanh toán tại các cửa hàng, xem TV trên tàu điện ngầm và quét mã QR ở siêu thị ảo đầu tiên trên thế giới, tất cả taxi được lắp đặt thiết bị định vị GPS, đồng hồ đếm ngược tại trạm xe buýt và đặc biệt là tivi màn hình cong mang thương hiệu Samsung.
3. Phẫu thuật thẫm mỹ
Hầu hết mọi người trên khắp thế giới đều đổ về Hàn Quốc để trùng tu nhan sắc bằng các “tour phẩu thuật thẩm mỹ”. Xứ sở kim chi không chỉ nổi tiếng về chất lượng tốt, giá cả phải chăng, mà còn về tính bảo mật và độ an toàn của ca phẫu thuật luôn được đảm bảo. Các mẫu quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ tràn ngập trên các đường phố ở trung tâm làm đẹp tại Gangnam. Tại đây mọi người đều nhắc bạn rằng: “Phẫu thuật thẩm mỹ là lựa chọn tốt cho bạn”.
4. Tăng ca
Hàn Quốc là đất nước có trình độ học vấn cao nhất trong Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), với 98% dân số hoàn thành giáo dục trung học và 63% tốt nghiệp đại học.
Tuy nhiên, theo số liệu năm 2012 từ Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, người Hàn Quốc đang phải làm việc 44,6 giờ mỗi tuần, cao hơn nhiềuso với mức trung bình của OECD là 32,8.
Ở Hàn Quốc, bạn có thể nhìn ánh sáng trong những toà cao ốc sáng suốt đêm, đó là nơi mà rất nhiều người vẫn đang miệt mài làm việc.
5. Những buổi hẹn hò
Cuộc hẹn tiếp theo của bạn là vào khi nào? – Đó là một trong những câu hỏi thường gặp nhất với những người Hàn Quốc độc thân. Ở xứ sở Hanbok, chuyện hẹn hò không phải là một câu chuyện kinh dị, mà đó là cách họ sống. Có tới 2.500 công ty mai mốt tại Hàn Quốc nhằm giúp những người độc thân tự tin hơn và tìm được một nửa của mình.
6. Starcraft
Starcraft thực sự là một nghề hợp pháp tại Hàn Quốc, các game thủ pro có thể kiếm được hàng trăm ngàn đô la một cách dễ dàng bằng việc chơi game. Đó là lí do vì sao Starcraft trở thành trò chơi phổ biến nhất tại quốc gia này. Trong tương lai không xa, Starcarft 2 sẽ được thử nghiệm tại chính nơi đây.
Tuy nhiên, theo Cơ quan Thông tin quốc gia, việc xuất hiện các kênh truyền hình cáp dành riêng cho game, đã dẫn đến việc khoảng 14% người Hàn Quốc ở độ tuổi từ 9 đến 12 mắc chứng nghiện Internet.
Để giảm thiểu tình hình, chính phủ đã thông qua một lệnh cấm được mệnh danh là “luật shutdown” hay “luật Cinderella” hai năm trước đây, nghiêm cấm bất cứ ai dưới 16 truy cập mà cái web chơi game. Nhưng lệnh cấm đã nhanh chóng bị lờ đi.
7. Tiếp viên hàng không
Hãy đến và hỏi bất cứ hành khách nào đã từng sử dụng dịch vụ của một hãng hàng không Hàn Quốc và họ luôn khẳng định rằng đó là nơi có các dịch vụ hàng không tốt nhất mà họ từng trải nghiệm.
Trung tâm đào tạo tiếp viên hàng không Hàn quốc được cho là trường đào tạo tuyệt vời nhất thế giới. Tiếp viên hàng không trên khắp thế giới đã tìm đến đây để được học hỏi về cách làm việc và ứng xử trên các chuyến bay.
8. Làm việc trên bàn nhậu
Mỗi khi không làm việc, người Hàn Quốc thường tổ chức các buổi liên hoan hay chìm đắm trong những nỗi buồn bực bên những bàn rượu soju.
Trong khi nhiều công ty hàng đầu thế giới luôn tìm cách kiềm chế văn hóa “làm việc trên bàn nhậu”, nhưng với Hàn Quốc thì không. Thậm chí có rất nhiều ông chủ còn “rủ rê” cấp dưới của mình đến các quán bia, uống rượu soju hay whisky nặng.
Jinro soju (một loại rượu chưng cất từ gạo) 11 năm liên tiếp đứng đầu trong doanh sách những loại rượu bán chạy nhất thế giới. Và dĩ nhiên phần lớn doanh số của nó phụ thuộc vào lượng tiêu thụ tại sân nhà.
9. Nữ golf thủ
Golf luôn được xem là môn thể thao vô cùng xa xỉ và số lượng người chơi nó vốn đã rất ít ỏi. Nhưng tại xứ sở kim chi thì luôn mang đến những điều ngạc nhiên thú vị. Trong số 100 tay golf nữ hàng đầu thế giới, thì có đến 38 cô gái người Hàn Quốc. Thậm chí top 10 thế giới thì 4 trong số đó đến từ Hàn. Nổi bật như vận động viên Inbee Park, 25 tuổi, hiện là nữ golf thủ xếp thứ hai thế giới và là vận động viên trẻ nhất thế giới đoạt chức vô địch giải Mỹ mở trong cho môn đánh golf.
10. Tạo nên xu hướng làm đẹp từ mỹ phẩm
Khi nói đến trang điểm và mỹ phẩm, người Hàn Quốc không ngừng thử nghiệm với các thành phần hoặc phương pháp làm đẹp mới. Tất cả thể hiện nỗi ám ảnh của người Hàn Quốc với sắc đẹp.
Những nguyên liệu “không thể tin nổi” như đất sét núi lửa, đậu tương lên men, thậm chí cả ruột ốc được đưa vào thành phần chính của các loại kem dưỡng ẩm, mặt nạ,… hay vô vàn các sản phẩm làm đẹp vô cùng độc đáo.
Ngoài ra, Hàn Quốc đến nay vẫn là thị trường tiêu thu số lượng mỹ phẩm nam giới nhiều nhất. Theo tạp chí Euromonitor, mỗi năm đàn ông Hàn Quốc mua ¼ lượng mỹ phẩm cho nam giới trên toàn thế giới, ước tính khoảng $900,000,000.