Transfagarasan: Cung đường quanh co và khúc khuỷu ở Romania

Đăng bởi
Uncategorized
06/09/2015 8:00 am

Đường núi Transfagarasan hay còn được gọi là đường quốc lộ 7C là con đường nhựa cao thứ 2 ở Romania, và được xem là một trong những con đường thơ mộng, lãng mạn nhất Châu Âu. Ban đầu, con đường được xây dựng với mục đích quân sự và từng là tuyến đường quân sự chiến lược. Cung đường ngoằn nghoèo, khúc khuỷu này trải dài từ Bắc đến Nam, và lần lượt đi qua những khu vực cao nhất phía Nam dãy Carpathians (được xem như là dãy núi phụ thuộc dãy núi Himalaya), trong đó đỉnh cao nhất là Moldoveanu và đỉnh cao kế tiếp là Negoiu. Con đường Transfagarasan bắt đầu ở Bascov gần Piteçti, nó chạy dài dọc theo thung lũng của sông Argea, sau đó chuyển dần độ cao lên đến điểm cao nhất (đỉnh Moldoveanu). Điểm kết thúc của cung đường tại Cartisoara thuộc thung lũng Olt.

transfagarasan
Ảnh: Radu Bozga (Flickr)

Con đường là thách thức và cũng là niềm khao khát, khiêu khích cho những ai đam mê chạy bộ, chạy xe đạp, mô tô những môn thể thao mạo hiểm, hoặc những ai ham thích sự mạo hiểm, thích khám phá những cung đường mới lạ với những đoạn đường cao 2.034 mét, những khúc cua “gắt”, khúc khuỷu. Những cung đường ngoạn mục nhất nằm ở phía Bắc, nơi đây rải rác các khúc uốn lượn với những khúc cua quanh co, ngoằn nghoèo, những đoạn đường cong hình chử S, và những đoạn dốc đột ngột. Đoạn đường thường bị chặn lại vào khoảng cuối tháng 10 cho đến cuối tháng 6 vì có tuyết, đường trơn trượt, nguy hiểm. Tuy nhiên, tùy vào thời tiết, có khi đoạn đường được mở cho đến cuối tháng 11 mới chặn lại . Du khách có thể tìm thấy quán ăn hoặc chỗ nghĩ dọc theo đoạn đường

Một trong những điểm hấp dẫn du khách trên ở phía Bắc đoạn đường là pháo đài Poienari. Đây từng là nơi sinh sống của hoàng tử Vlad III the Impaler (ông sinh năm 1431 tại Hungary, là hoàng tử của Wallachia lên ngôi cai trị trong 3 giai đoạn: 1448, 1456 – 1462, 1476). Ông là người mang lại cảm hứng nhân vật Dracula cho nhà văn Bram Stoker. Các cung đường phía Bắc thường được dùng để tổ chức cuộc thi xe đạp Tour of Romania, đặc biệt những đoạn đường khó thường được ví như cuộc thi leo núi Hors Categori của cuộc đua xe đạp Tour de France.

Con đường Transfagarasan được quân đội xây dựng vào năm 1970 và hoàn thành năm 1974. Vào Năm 1968, khi Liên Xô xâm lược Tiệp Khắc tổng thống Romamia Ceaușescu thời bấy giờ mong muốn có thể tiếp tế lượng thực, quân trang, nhân sự cho quân đội đang đóng quân trên các ngọn núi một cách nhanh chóng trong khi quân đội Liên Xô đang cố gắng tấn công sâu vào Romania, do đó ông đã quyết định xây con đường này. Con đường đã tiêu tốn nhiều sức người, sức của theo đúng nghĩa đen của nó. Khoảng 6 triệu kg thuốc nổ đã được sử dụng để phá núi làm đường và khoảng 40 người lính đã chết do tai nạn trong khi xây dựng con đường

[f3]

transfagarasan
Ảnh: agoratravel.ro
transfagarasan
Ảnh: postcarddotworld.com
transfagarasan
Ảnh: rotravelevents.com
transfagarasan
Ảnh: timetv.ro

[/f3]

(Tham khảo Amusing Planet)
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0
    Bạn phải đăng nhập để viết bình luận.
    Trở lên Trên ▲