Châu Phi

Leo núi cao, chinh phục nỗi sợ hãi

Bởi
Nhật ký, Uncategorized
Cập nhật: 29/08/2018 2:53 pm
Đã đăng: 16/08/2013 8:56 am

Chinh phục một ngọn núi cao hay khám phá trong lòng một hang động bí hiểm luôn là điều thú vị khó cưỡng. Nhưng để làm được điều đó, ngoài sức khỏe, cần phải có kinh nghiệm và được “thao dượt”: một số kỹ năng để tránh những rủi ro dọc đường đi. Lần leo ngọn núi KilimanjaroTanzania dạy tôi nhiều bài học.

Sáng sớm, mây ấp đầu núi, Kilimanjaro như vẫn còn mê ngủ trong yên bình ở Moshi. Ánh mặt trời buổi sáng phản chiếu lớp băng tuyết trên đỉnh tạo thành màu hồng lam tuyệt đẹp. Buổi chiều, Kilimajaro lại e thẹn trong những chiếc màn mây, lúc ẩn lúc hiện.

Ông chủ bán tour ở Moshi vừa nghiêm túc vừa như trêu chọc tôi: “Trước khi đến đây có tập thể lực để chuẩn bị leo núi không, coi chừng sẽ phải bỏ cuộc giữa chừng”. Nhìn kỹ tôi rồi ông lại hỏi tiếp: “Tim mạch và huyết áp có vấn đề không, cần phải kiểm tra thận trọng vấn đề này trước khi leo”. Tôi reo to để hưởng ứng: “Rất tốt, không thành vấn đề!”.

Chuẩn bị chu đáo trước khi xuất phát

Để leo được đến đỉnh Uhuru cần tối thiểu là 5 ngày dành cho người có sức khỏe tốt, trung bình mỗi ngày leo 5 tiếng. Không một vận động viên nào được phép leo tự do, tất cả đều phải mua tour và có người hướng dẫn theo cùng. Mỗi một công ty du lịch được cấp một thẻ tín dụng riêng và trả tiền mua vé tại cổng đến thông qua thẻ tín dụng. Tiền mặt không được chấp nhận ở đây.

Cẩn thận không bao giờ thừa

Có 2 trạm chính để leo Kilimanjaro: Marangu và Machame. Hầu hết, các du khách đều chọn đường leo Marangu bởi dốc núi không hiểm và thời gian leo sẽ ít hơn. Trạm Marangu ở độ cao 1.700m so với mực nước biển và bên dưới nó là bạt ngàn những vườn cây ăn trái và cà phê cùng những cung đường dốc quanh co như vùng cao nguyên Lâm Viên, Lâm Đồng.

Trạm Marangu luôn nhộn nhịp và háo hức bởi người về kẻ đến. Những người vừa hoàn thành chuyến đi trở về gõ nồi chảo để hát vang quốc ca như thể muốn cho cả thiên hạ biết họ vừa chinh phục độ cao trở về an toàn, trong khi du khách mới đến tỏ rõ sự háo hức chuẩn bị hành lý và chờ đợi được cấp giấy phép để leo núi.

Những người chiến thắng trở về hát quốc ca vang trời

Tôi khá lo lắng về tình trạng không được “an toàn” khi một mình cùng anh hướng dẫn tên David trên núi. Cô bán vé giải thích cho tôi biết: “Bạn đăng ký leo một ngày, nếu chiều nay trước 17 giờ mà anh David không đem bạn đến đây để trình diện coi như anh ta sẽ bị pháp luật can thiệp”. Cô cho tôi số điện thoại đường dây nóng để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

David kiểm tra giày của tôi xem đủ tiêu chuẩn để leo không, nếu không phải đi thuê. Theo anh, giày phải có đế bằng phẳng và bám dính tốt, bên trong phải có lớp mút dày để êm chân và đặc biệt phải đủ độ ấm vì càng lên cao càng lạnh. Đôi giày tôi mới mua đạt chuẩn. Thấy tôi chỉ mang những chai nước suối thông thường, anh khuyến cáo tôi nên đi mua những loại nước uống có gas bổ sung đường và mua vitamin C dạng sủi bọt. Anh cũng chuẩn bị cho tôi thêm 2 miếng ức gà mà theo anh nó đủ chất đạm. Trước khi lên đường, David không quên dặn tôi mang theo một bọc ni lông nhỏ để chứa rác thải và đặt nó vào một ngăn trong ba lô.

Uống cũng phải biết cách

Những du khách lớn tuổi thường chọn trải nghiệm leo núi bằng cách ngồi trên xe đặc chủng chở lên một phần hai đoạn đường rồi thả dốc. Để không bị đổ nhào về phía trước khi đổ dốc, họ luôn chuẩn bị 2 cây gậy leo núi đi cùng. Những cây gậy leo núi còn giúp người leo bám dính tốt hơn khi đường trơn trợt.

Ba lô tôi đảm bảo về “độ nhẹ” khi được cân ký kiểm tra. Với những người leo dài ngày, các công ty du lịch sẽ cho người khuân vác lều ngủ, chăn cùng những thứ dụng cụ để nấu ăn. Những người lớn tuổi hơn thì thuê người hướng dẫn cỏng phụ ba lô cho mình.

Tôi hăng hái vượt qua những cung đường đầu tiên, hòa mình trong những đường mòn quanh co rợp bóng những cây cổ thụ. Tiếng suối róc rách đâu đó hay những cái động đậy chuyền cây của những chú khỉ vang vọng nghe rõ mồm một. Thỉnh thoảng những bông hoa dại Serengeti (quốc hoa Tanzania) khoe cánh đỏ rực bên đường đi. Rồi cung đường trở nên dốc hơn.

Những người lớn tuổi thường mướn người hướng dẫn cỏng ba lô cho mình

Tôi dừng lại và tu ừng ực cho đã cơn khát, nhưng David đã ngăn lại và giải thích: uống 2 ngụm nước có gas, sau đó uống qua 1 ngụm nước đã pha vitamin C. “Nước đường có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, nước suối có tác dụng làm giảm độ rít của nước đường ở cổ họng và vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đừng uống nước nhiều quá sẽ gây sốc hông khi leo núi”. Anh chàng có thâm niên leo núi hơn chục năm dặn dò.

Kilimanjaro cao 5.895m được phủ tuyết quanh năm

Càng lên cao, những đám mây bao quanh núi hay gây mưa rào thoáng qua. Tôi cũng đã thủ sẳn một chiếc áo đi mưa để phòng thân. Trong lúc ăn trưa, anh David lại cho tôi bài học mới: “Lần sau có leo núi, hãy thủ một thanh Chocolate đen, nó cung cấp năng lượng tốt dọc đường và hổ trợ tim. Khi mệt, người ta hay ngồi xuống liền và không khoác áo ấm vào. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bởi việc ngồi xuống khiến tim đập nhanh hơn bình thường và gây cảm giác tức ngực do khí huyết lưu thông không đều. Gió rừng sẽ theo lỗ chân lông đang nở rộng vào cơ thể có thể gây viêm phổi. Tốt nhất đứng thở dốc một hồi cho nhịp tim trở lại bình thường rồi ngồi xuống khoác áo ấm vào”.

Hoa Segenreti – quốc hoa Tanzania

Những câu nói “Mambo hay Jambo – xin chào” luôn được reo vang khi những kẻ leo núi gặp nhau trên chặng đường nào đó. Những cái vỗ vai, bắt tay nhau như là liều thuốc kích thích cùng nhau vượt những khó khăn phía trước.

Sau 5 tiếng mệt nhọc nhưng đầy tràn cảm hứng, tôi cũng đến được đỉnh Manrada cao 2.700m so với mực nước biển, nghĩa là còn xa lắm mới chinh phục được đỉnh cao 5.895m của ngọn núi Kilimanjaro. Sau một lúc đứng thở lấy lại thăng bằng, tôi không cưỡng được nữa, tôi chạy đến thảm cỏ xanh nằm ngữa nhìn những đám mây trắng đang bồng bềnh trôi qua ngay trên đầu, tận hưởng giây phút tuyệt vời của kẻ vừa vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình.

(Tham khảo: bài viết đã được đăng TTCT ngày 20/07/2013)

Nguồn: Linhnc2005

Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *